Saturday, November 17, 2012

สรรพคุณของกระชาย



สรรพคุณของกระชาย

เพื่อสุขภาพด้วยสมุนไพร เพราะว่ากระชายมีรสเผ็ดร้อน ที่เป็นสาระสำคัญ ที่มีอยู่ในรากและเหง้าของกระชาย ที่มีสามารถช่วยฤทธิ์ยับยั้ง การเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ภายในลำไส้ ช่วยขับลม ช่วยแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ กระชายช่วยให้ เจริญอาหาร และยังช่วยแก้โรคในช่องปาก ได้เป็นอย่างดี
-      กระชาย ช่วยในการแก้บิด อาการท้องร่วง ท้องเสีย โดยการนำรากกระชาย ไปย่างไฟ แล้วนำมาตำให้ละเอียด ผสมกับน้ำปูนใส นำมาคั้นเอาแต่น้ำดื่ม เพื่อช่วยในการรักษาอาการดังกล่าว

-      กระชาย ช่วยในการ รักษาโรคริดสีดวงทวาร โดยการนำกระชาย ไปต้มพร้อมกับมะขามเปียก แล้วเติมเกลือแกงเล็กน้อย จากนั้นนำมารับประทาน เพื่อช่วยบรรเทาอาการ ให้ดีขึ้น

-      กระชาย ช่วยบำรุงกำลัง เพราะว่ากระชาย เป็นยาอายุวัฒนะ โดยเรา นำเอากระชายมาตำรากกระชาย 1 กำมือ ให้ละเอียด คั้นเอาแต่น้ำ ผสมกับน้ำผึ้ง นำมารับประทานก่อนอาหารเย็น ช่วยในการบำรุง ร่างกาย บำรุงกำลังด้วย

-      กระชาย สามารถ ช่วยบำรุงหัวใจ เพื่อช่วยกระตุ้นให้หัวใจ ให้มีการเต้นสม่ำเสมอ โดยการ นำเอากระชาย แห้งนำมาบดให้เป็นผง นำมาชงละลายกับน้ำร้อน แล้วดื่มเป็นประจำ

-      กระชาย ช่วยแก้กลาก เกลื้อน น้ำกัดเท้า นำกระชายล้าง ผึ่งให้แห้ง ฝานเป็นแว่น แล้ว บดให้เป็นผงหยาบ เอาน้ำมันพืช มาอุ่นในหม้อใบเล็กๆ เติมผงกระชาย ใช้น้ำมัน 3 เท่า ของปริมาณกระชาย หุง ไฟอ่อนๆ ไปสักพักราว 15 นาที จากนั้นแล้ว กรองกระชายออก เก็บน้ำมันไว้ ในขวด นำมาใช้ทาแก้กลาก เกลื้อน รับรองว่าหายแน่นอน

-      กระชาย ช่วยแก้คันศีรษะจากเชื้อรา ด้วยสูตรทำแชมพู สระผมสูตรน้ำมัน จากที่ไหนก็ได้ โดยสามารถใช้แทนน้ำมันมะพร้าว   หรือจะใช้น้ำมันกระชาย โกรกผม ให้ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำมันพืชอีก 1 เท่าตัว โกรกด้วยน้ำมันกระชายสัก 5 นาที แล้วนวดให้เข้าหนังศีรษะ แล้วจึงสระผมล้างออก เพียงเท่านี้ หนังศีรษะของเรา ก็จะสะอาดมากขึ้นแล้วล่ะ



-      การนำรากกระชาย ตะไคร้ หอมแดง ข่า ใบสะเดาแก่ นำมาตำผสมกัน ใช้ฉีด บริเวณที่มีแมลงรบกวน ได้อีกด้วย

-      ช่วยในการ บำบัดโรคกระเพาะ โดยการกินรากสด เพียงวันละ 3 มื้อ ก่อนอาหาร 15 นาที สัก 3 วัน กินนาน 2 สัปดาห์ ถ้าหากว่า เผ็ดร้อนเกินไป หลังวันที่ 3 ให้กินขมิ้นสดปอกเปลือก ขนาดเท่ากับ 2 ข้อ นิ้วก้อยจนครบ 2 สัปดาห์ แทนได้เหมือนกัน

-      กระชาย ช่วยในการบรรเทาอาการแผลในปาก โดยการนำเอากระชาย นำมาปั่นรากกระชายทั้งเปลือก 2 แง่ง กับน้ำสะอาด 1 แก้ว เติมเกลือ ลงไปเล็กน้อย กรองด้วยผ้าขาวบาง นำมากลั้วปากเพื่อ ช่วยในการรักษาอาการ แผลในปาก

-      แก้ฝ้าขาวในปาก บดรากกระชาย โดยไม่ต้องปอกเปลือก ในโถปั่นพอหยาบ ใส่ขวดปิดฝาแช่ไว้ในตู้เย็น กินก่อนอาหารครั้งละ 1 ช้อนกาแฟเล็ก วันล่ะ 3 มื้อ

-      ผงกระชายทั้งเปลือก บดตากแห้งปั้นลูกกลอนกับน้ำผึ้ง กินวันละ 3 ลูกก่อนเข้านอน  ช่วยในการ บำรุงร่างกาย ได้อีกด้วย


ขอบคุณบทความจาก : panyathai.or.th

0 comments:

Post a Comment