Saturday, November 17, 2012

พืชสวนครัว กระชาย



วันนี้ก็ได้นำผักสวนครัวที่เราๆ ก็รู้จักกันอยู่มา บอกถึงคุณค่า และสรรพคุณ ของกระชายกันเลย

ส่วนที่ใช้ : เหง้าและรากของกระชาย

สรรพคุณของกระชาย : กระชายมีรสชาติที่เผ็ดร้อน สารที่สำคัญในราก และเหง้าของกระชายมี ฤทธิ์ยับยั้ง ที่ช่วยในการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ได้ ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยเจริญอาหาร และแก้โรคในช่องปาก และเป็นยาอายุวัฒนะ ได้อีกด้วยล่ะ

ใช้ในการนำมาประกอบอาหาร : โดยการใช้ส่วนรากของกระชาย มาเป็นส่วนผสมของเครื่องแกง เช่น ขนมจีนน้ำยา และเป็นส่วนประกอบของขนมอีกหลายชนิด เพื่อช่วยในการดับกลิ่นคาว จากเนื้อสัตว์ และปลา อย่างเช่น ผัดเผ็ดปลาดุก แกงเผ็ดเนื้อ แกงป่า เป็นต้น

เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับกระชาย

1. กระชายช่วย แก้บิด, ท้องร่วง, ท้องเสีย, โดยการนำเอารากกระชายย่าง ไฟให้สุก แล้วเอามาตำให้ละเอียดผสมกับน้ำปูนใสในอัตราส่วนที่เหมาะสม กระชายแก่ 4 หัว ต่อน้ำปูนใส 5 ช้อนแกง คนให้เข้ากัน แล้วคั้นเอาแต่น้ำ นำมาดื่มครั้งละ 3-5 ช้อนแกง ทุกครั้งที่ถ่าย เมื่ออาการดีขึ้น ให้กินวันละ 3 ครั้ง เช้า กลางวัน เย็น เมื่อหายแล้วกินต่อไปอีก 1-2 วัน วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ก็พอ

2. กระชายช่วย รักษาโรคริดสีดวงทวารได้ โดยนำต้มกระชายพร้อมมะขามเปียก เติมเกลือแกงลงไปเล็กน้อย รับประทานก่อนนอนทุกวัน แค่นี้ก็ช่วยได้แล้ว

3. กระชายช่วยบำรุงกำลัง ซึ่งกระชายเป็น ยาอายุวัฒนะอย่างหนึ่ง โดยการตำรากกระชาย 1 กำมือให้ละเอียด คั้นเอาแต่น้ำ ผสมกับน้ำผึ้ง ในอัตราส่วนที่เท่ากัน นำมารับประทานก่อนอาหารเย็น 1 ชั่วโมง ครั้งละประมาณ 1 ถ้วยชา ก็จะช่วยบำรุงกำลังได้ดีอีกด้วยล่ะ

4. กระชาย ช่วยบำรุงหัวใจ ช่วยในการกระตุ้นให้หัวใจเต้นอย่างสม่ำเสมอ เพียงนำรากกระชายแก่ ไปปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ นำไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำมาบดให้เป็นผงเก็บไว้ละลายกับน้ำร้อน ดื่มแก้อาการเป็นลม

5. กระชาย ช่วยไล่แมลง เพียงใช้รากกระชาย ตะไคร้ หอมแดง ข่า ใบสะเดาแก่ นำส่วนผสมที่ได้มาตำผสมกัน ส่วนผสมที่มาผสมกับน้ำ แล้วฉีดในบริเวณที่มีแมลงรบกวนเพียงแค่นี้ง่ายๆ ก็ไม่มีแมลงมากวนใจแล้วล่ะ

สุดยอดจริงๆ กระชายเนี้ย !!!


0 comments:

Post a Comment